"หนังสัตว์ชีวภาพปราศจากการฆ่า" นวัตกรรมแห่งอนาคต 1422 Views

รายละเอียด


สรุปและเรียบเรียงโดย Tech2biz

แหล่งข้อมูล: http://zoa.is/news/, www.inc.com

 

ภาพจาก www.inc.com

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความหรูหราของเครื่องหนังแท้ที่แม้จะมีราคาสูงลิ่ว ยังคงเป็นที่นิยมในบรรดาผู้ที่หลงไหลในเครื่องหนัง

ในแต่ละปีอุตสาหกรรมหนังสัตว์ทำรายได้มหาศาลถึง 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ทุกๆ 1 ปี มีสัตว์ถูกฆ่าเพื่อหนังมากกว่าร้อยล้านชีวิต แต่ละขั้นตอนของกระบวนการผลิตหนังสร้างผลกระทบมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่การสูญเสียปริมาณน้ำ และพื้นที่เพื่อการเลี้ยงสัตว์ ยังไม่นับรวมถึงพื้นที่เพาะปลูกอาหารสัตว์ด้วย นอกจากนี้ยังมีผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมจากการปลดปล่อยปริมาณก๊าซเรือนกระจกจัดเป็นอันดับต้นๆ ในโลก รวมถึงปริมาณน้ำเสียจากสารเคมีที่มาจากการฟอกหนังอีกนับไม่ถ้วน

 

หนังสัตว์ชีวภาพปราศจากการฆ่า ทางออกแห่งอนาคตของความงามและแฟชั่น

  • จากไอเดียของทางบริษัท Modern Meadow ที่เริ่มศึกษาวิจัยทางด้านพันธุวิศวกรรมเพื่อสร้างอวัยวะทดแทนของมนุษย์  หรือแม้กระทั่งเนื้อสัตว์ปลูก สู่แนวคิดในการผลิตหนังสัตว์ชีวภาพ (Bioleather) ขึ้นทดแทนหนังจากสัตว์ซึ่งมาจากการฆ่า

  • การผสมผสานระหว่างศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์ การตัดแต่ง และการออกแบบที่ลงตัว กลายเป็นหนังที่สามารถขึ้นรูปได้ตามต้องการ ยังคงหน้าตาและให้ความรู้สึกแบบหนังสัตว์ แน่นอนว่ามีแนวโน้มและทิศทางทางการตลาดที่ดีทีเดียว

  • นอกจากไม่ได้มาจากการฆ่าสัตว์แล้ว  หนังสัตว์ชีวภาพเหล่านี้ยังมีคุณภาพดีกว่าหนังทั่วไป ทั้งในด้านของ คุณภาพ ราคา และระยะเวลาการผลิต

  • การผลิตหนังที่สามารถควบคุมการผลิตได้ ทำให้หนังที่ได้มีคุณภาพดี ไม่มีรอยขีดข่วน แผลเป็น ได้ลวดลายสม่ำเสมอ ขายได้ราคาดีกว่าหนังสัตว์ทั่วไป

 

ตัวอย่างเสื้อยืดที่ส่วนของหนังผลิตมาจากเซลล์ยีสต์
ภาพจาก http://zoa.is/news/


 

  • เหนือสิ่งอื่นใดสามารถผลิตได้ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ นับตั้งแต่กระบวนการตัดต่อดีเอ็นเอของยีสต์ให้เป็นเซลล์ที่สามารถผลิตคอลลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนที่เป็นองค์ประกอบหลักในหนังสัตว์ ผ่านกระบวนการหมักที่ไม่แตกต่างกับการหมักเบียร์เพียงแต่ได้คอลลาเจนออกมาแทนแอลกอฮอล์ คอลลาเจนที่ได้จะถูกทำให้บริสุทธิ์และพัฒนาต่อเป็นแผ่นหนัง
  • โดยหนังที่ได้ไม่ต้องตัดเย็บ สามารถออกแบบได้ตามความต้องการ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องรูปแบบหรือขนาด

 

ขณะนี้บริษัทร่วมมือกับพาร์ทเนอร์เพื่อพัฒนาและขยายขนาดการผลิตสู่ระดับอุตสาหกรรมในการผลิตสินค้า แนวใหม่ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนจัดจำหน่ายครั้งแรกในปลายปีนี้ นับว่าเป็นนวัตกรรมแห่งนาคตที่จะช่วยให้อุตสาหกรรมหนังสัตว์ก้าวล้ำไปไกลกว่าการออกแบบตัดเย็บเท่านั้น

 

Tech2biz
Admin Tech2biz